Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

5 LO VÀ 5 CÓ

Phải nói trên đời này không có cái gì không lo mà lại có. Nếu có cũng chỉ là may mắn phút chốc tạm thời.

Thực tế cho thấy: Lo nhiều có nhiều, lo ít có ít, không lo không có. Tôi tự xếp thứ tự ưu tiên 5 lo, 5 có như sau:
1. Lo cho cha mẹ để có đạo đức:
Con lo cho cha mẹ vừa là đạo đức, vừa là đạo lý. Đạo đức là thực hiện truyền thống dân tộc: Uống nước nhớ nguồn. Ăn quả nhớ người trồng cây.
Đạo lý là báo đáp công đức sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. Phải nhớ rằng dù mình có chu tất với cha mẹ đến bao nhiêu cũng không bù đắp nổi công lao cha mẹ đã dành cho mình. Những ai đã và đang nuôi con mà không tôn trọng cha mẹ là điều không thể chấp nhận được.
Chăm sóc cha mẹ hôm nay cũng là làm mẫu, làm gương để con cháu chăm lo cho mình trong tương lai. Làm một việc được hai nghĩa lớn như vậy, thử hỏi trên đời này còn có giá trị nào cao hơn.
2. Lo cho con để có tương lai:
Khi đã có con thì cả cha lẫn mẹ đều phải đặt con lên ngôi thứ ưu tiên. Bởi con hư là mất tất cả. Trong quan hệ gia đình thì nhục nhất trong những nỗi nhục là con hư. Buồn nhất trong những nỗi buồn là vợ hư. Vợ hư còn có giải pháp chia tay, còn con hư không bỏ được. Vì vậy phải dành toàn bộ trí thức, tài đức, kinh nghiệm, tấm lòng để giáo dục và đào tạo các con.
Con hơn cha là nhà có phúc. Con bất hiếu với cha là nhà vô phúc. Tương lai của con là tương lai của mình. Trên đời này không có gì sung sướng và hạnh phúc hơn khi con khỏe, con ngoan, con tiến bộ và trưởng thành.
3. Lo cho vợ để có hạnh phúc:
Tình yêu là sự rung cảm của con tim và phán xét của khối óc. Đàn ông lấy sự nghiệp làm tình yêu, đàn bà lấy tình yêu làm sự nghiệp. Khi trẻ người ta cần đến đàn bà để hiểu thế nào là tình yêu. Khi già người ta cần đến tình yêu để biết thế nào là đàn bà. Bất luận trong hoàn cảnh nào người phụ nữ chuẩn mực đều cần cho giới mày râu thành đạt. Tất cả mọi tình yêu mà người vợ trao cho chồng là tất cả tình yêu mà trước đó người chồng đã trao cho vợ. Tình yêu vợ chồng còn là điểm tựa, hạt nhân, trục xoay cho tình yêu của mọi thành viên trong gia đình. Mọi sự tốt đẹp của xã hội luôn luôn bắt đầu từ gia đình và mọi sự không vui, không yên của xã hội đều xuất phát từ gia đình.
4. Lo cho sự nghiệp (nghề nghiệp) để có điểm tựa:
Mọi người đều phải sống có ích bằng nghề nghiệp, bằng sự đóng góp và cống hiến của mình. Trước hết là để nuôi sống mình và làm trụ cột kinh tế cho vợ con, anh em, cha mẹ và gia đình. Đúng nghĩa đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm. Sau lưng một người đàn ông thành đạt bao giờ cũng có bóng dáng một người đàn bà đảm đang. Bên cạnh một người đàn bà  chuẩn mực rất dễ xuất hiện một người đàn ông thành đạt. Có thể nói sự nghiệp và nghề nghiệp vững chãi của người chồng luôn luôn và mãi mãi là chỗ dựa tinh thần và vật chất bền vững của vợ con và gia đình.
5. Lo cho bạn hữu để có sức mạnh tổng hợp:
Cha ông ta đã dạy: Giàu nhờ bạn, sang nhờ vợ. Trong thời đại ngày nay có thể bổ sung là: Giàu và sang đều nhờ cả bạn và vợ. Lo cho bạn hôm nay để bạn lo cho mình ngày mai. Khi nào xung quanh mình nhiều bạn tốt tức là mình đang tốt, nhiều bạn dở là mình đang dở.
Thực tiễn đã chứng minh rằng tất cả những người lạc quan đều là người có nhiều bạn tốt, tất cả những người hay dao động, bi quan đều là người ít bạn hiền. Vì thế nhiều người hỏi tôi: Về hưu ông sẽ ở đâu? Tôi trả lời ngay không một chút ngần ngại: Tôi sẽ về nghỉ hưu nơi tôi có con cháu nhiều nhất và bạn bè đông nhất. Dù khó khăn đến mấy, khi có bạn bè vào cuộc thì sẽ vượt qua rất nhanh, êm ái và bền vững.

 Theo Lê Doãn Hợp
(nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét